(TBKTSG
Online) - Tuyến tàu điện ngầm số 1 (metro số 1) Bến Thành – Suối Tiên sẽ vận
hành (chạy tàu) đoạn trên cao dài 17km vào năm 2018 trước khi toàn tuyến hoàn
thành.
Đây
là thông tin được ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị
TPHCM, cho biết trong buổi họp báo thường kỳ chiều nay (20-4). Điều đó đã cho thấy có thể trong vòng 5 năm nữa người dân Sài Gòn sẽ di chuyển bằng tuyến metro
Cập
nhật tiến độ của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, ông Lê Khắc Huỳnh, Phó
trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TPHCM, cho biết tuyến metro này được chia
làm 4 gói thầu.
Hiện
nay, gói thầu 1A, từ Bến Thành đến ga Nhà hát Thành phố, hồ sơ mời thầu đang
chỉnh sửa theo ý kiến của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (Jica) là đơn vị tài
trợ. Dự kiến hồ sơ sẽ sớm được phê duyệt và triển khai đấu thầu trong quý
2-2015.
Gói
thầu 1B, từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son, đã hoàn thành khảo sát địa
chất, công trình hạ tầng kỹ thuật, và đang thi công ga Nhà hát Thành phố, trong
khi tại ga Ba Son đã bắt đầu thi công tường vây.
Với
gói thầu số 2, đoạn đi trên cao từ Ba Son đến Long Bình, Quận 9 dài hơn 17 km,
khối lượng tổng thể đạt 30%. Đầu tháng 4 đã tiến hành đúc dầm, và đến tháng
6-2015 sẽ lắp dầm lên các trụ dọc xa lộ Hà Nội. Việc lắp dầm sẽ thực hiện trong
2 năm, đến giữa năm 2017 sẽ hoàn thành, năm 2018 có thể cho tàu chạy ở đoạn đi
trên cao này.
Ông
Bùi Xuân Cường, Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM, cho biết
đang tính toán các phương án khai thác đoạn trên cao dài hơn 17km sao cho hiệu
quả, vì tuyến số 1 chỉ hiệu quả khi đi vào trung tâm.
“Việc
khai thác đoạn đi trên cao có thể vẫn có khách, tuy nhiên cần bố trí chạy tàu
như thế nào, thời gian giãn cách ra sao để hiệu quả. Chúng tôi đang thành lập
một công ty khai thác vận hành để lập kế hoạch chi tiết,” ông Cường nói.
Còn
gói thầu số 3 (mua đầu máy, toa xe) đã được ký kết với nhà thầu Hitachi vào năm
2013. Mô hình đầu máy toa xe đã được vận chuyển về Việt Nam trưng bày để lấy ý
kiến người dân. Trong một tháng trưng bày, góp ý đã có 1.500 lượt người tham
quan, có 1.250 phiếu đóng góp, chủ yếu về hình dáng đầu tàu chưa mềm mại, tay
nắm chưa phù hợp…
Tuyến
số 5 đã tìm đủ vốn
Cũng
tại buổi họp báo, thông tin thêm về việc thực hiện một số tuyến metro khác, ông
Huỳnh cho biết, tuyến số 5 (giai đoạn 1) từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Bảy Hiền,
hiện nay đã bố trí đủ vốn với tổng mức đầu tư là 41.615 tỉ đồng từ vốn vay của
Chính phủ Tây Ban Nha, Ngân hàng phát triển Châu Á, Ngân hàng đầu tư châu Âu,
Ngân hàng tái thiết Đức và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Theo
kế hoạch dự kiến, việc chuẩn bị mặt bằng và đấu thầu sẽ diễn ra từ nay đến cuối
năm 2017, đầu năm 2018 sẽ tiến hành thi công, dự kiến tuyến số 5 sẽ hoàn thành
vào năm 2023.
Còn
tuyến số 2 (Bến Thành – Tham Lương) hiện đang triển khai đấu thầu. Trả lời câu
hỏi của TBKTSG Online về nguyên nhân tăng vốn của dự án này, ông Cường cho biết
do có sự chênh lệch về tỷ giá giữa đồng euro và đồng đô la Mỹ vì dự án vay vốn
từ nhiều nguồn khác nhau. Từ khi ra mắt cho đến nay căn hộ the ascent thảo điền quận 2 đã có sức hút mạnh đối với các nhà đầu tư bởi những tiện ích cũng như vị trí địa lý tốt thuận lợi.
"Hiện
nay, tuyến metro số 2 đang điều chỉnh kỹ thuật, chỉ khi điều chỉnh xong kỹ
thuật thì mới chốt được tổng mức đầu tư cuối cùng," ông Cường nói.
Trước
đó, dự án này được phê duyệt với tổng mức đầu tư 26.116 tỉ đồng tương đương
1,37 tỉ đô la Mỹ, trong đó vay Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) 540 triệu đô
la Mỹ, Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) 240,7 triệu euro (85,74 triệu euro viện
trợ không hoàn lại, vay ODA là 155 triệu euro), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB)
150 triệu euro và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
căn hộ the ascent quận 2 | căn hộ thảo điền quận 2
căn hộ the ascent quận 2 | căn hộ thảo điền quận 2
Đăng nhận xét